WIAL Action Learning

เครื่องมืออันทรงพลัง สำหรับการแก้ปัญหา สร้างผู้นำ ทีม และองค์กร

Albert Einstein กล่าวไว้ว่า “ถ้าฉันมีเวลาหนึ่งชั่วโมงสำหรับการแก้ไขปัญหาและชีวิตของฉันขึ้นอยู่กับทางออกของปัญหานั้น ฉันจะใช้เวลา 55 นาทีแรก เพื่อหาคำถามที่เหมาะสมที่จะถาม และเมื่อมีคำถามที่เหมาะสมแล้ว ฉันก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ในเวลาที่น้อยกว่าห้านาที”

เชื่อว่าหลายๆ ท่านมีประสบการณ์ในการใช้เวลาอันยาวนานเพื่อพูดคุยระดมสมองหาทางแก้ไขปัญหา และท้ายที่สุดก็พบว่าวิธีการแก้ปัญหานั้นมันไม่เวิร์ค สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะเรามักจะรีบหาวิธีและลงมือแก้ปัญหาโดยยังไม่มีข้อมูลที่รอบด้านเพียงพอ และยังไม่รู้ถึงปัญหาที่แท้จริง

Action Learning คือ กระบวนการในการแก้ไขปัญหา ด้วยการทำงานเป็นทีมเล็กๆ เพื่อแก้ไขปัญหาจริงขององค์กร ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งเป็นการเรียนรู้ระดับบุคคล และทีมในขณะที่อยู่ในกระบวนการนั้น

Action Learning จึงเป็นวิธีการที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาเท่าๆ กับการเรียนรู้ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 1940 โดย Reg Revans ศาสตราจารย์ชาวอังกฤษ และได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ The World Institute for Action Learning (WIAL) จนปัจจุบันหลายองค์กรทั่วโลกให้การยอมรับว่าเป็นวิธีการพัฒนาภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมความรู้สึกปลอดภัยในทีม (Team Psychological Safety) สร้างทีมที่มีประสิทธิภาพสูง และส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้แทนที่จะใช้วิธีการระดมสมองเพื่อแก้ปัญหาแบบเดิมๆ

ความสำคัญ ACTION = LEARNING

กระบวนการ Action Learning เริ่มจากการเล่าโจทย์ปัญหา ทีมรับฟัง ถามคำถาม และช่วยกันหาข้อสรุปร่วมถึงปัญหาที่แท้จริง แนวทางการแก้ปัญหา และท้ายที่สุดคือการให้คำมั่นสัญญาถึงสิ่งที่สมาชิกในทีมจะกลับไปลงมือทำเพื่อแก้ไขปัญหานั้น โดยมีโค้ชช่วยสะท้อนการเรียนรู้ระหว่างกระบวนการ
‘ไม่มีการเรียนรู้…ที่ไม่มีการปฏิบัติ และ ไม่มีการปฏิบัติ…ที่ไม่มีการเรียนรู้’ – Reg Revans

Action Learning ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ และ 2 กฎพื้นฐาน

2 กฎพื้นฐาน

01

พูดเมื่อจะถาม หรือตอบคำถาม และทุกคนสามารถถามคำถามใครก็ได้

02

โค้ชมีอำนาจที่จะเข้าไปแทรกแซง เมื่อมีโอกาส สร้างการเรียนรู้ของทีม

ขั้นตอนของ Action Learning

กระบวนการ Action Learning เริ่มจากการเล่าโจทย์ปัญหา ทีมรับฟัง ถามคำถาม และช่วยกันหาข้อสรุปร่วมถึงปัญหาที่แท้จริง แนวทางการแก้ปัญหา และท้ายที่สุดคือการให้คำมั่นสัญญาถึงสิ่งที่สมาชิกในทีมจะกลับไปลงมือทำเพื่อแก้ไขปัญหานั้น โดยมีโค้ชช่วยสะท้อนการเรียนรู้ระหว่างกระบวนการ
‘ไม่มีการเรียนรู้…ที่ไม่มีการปฏิบัติ และ ไม่มีการปฏิบัติ…ที่ไม่มีการเรียนรู้’ – Reg Revans

ประโยชน์ของ Action Learning

01

เพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรและแก้ไขปัญหาความท้าทายที่ซับซ้อน

02

พัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพิ่มทักษะการตั้งคำถาม ฟัง และการสะท้อนความคิดและการเรียนรู้

03

พัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพิ่มทักษะการตั้งคำถาม ฟัง และการสะท้อนความคิดและการเรียนรู้

04

ส่งเสริมผู้นำด้วยความคิดสร้างสรรค์และทักษะการเป็นผู้นำ

ติดต่อขอคำปรึกษา ออกแบบโปรแกรม
การฝึกอบรมและการโค้ช

ติดต่อเรา